top of page
  • Writer's pictureSức khỏe mỗi ngày

Đơn thuốc nào chữa viêm phụ khoa hiệu quả

Viêm phụ khoa là chứng bệnh thường bị ở phái đẹp vì vậy chị em khá quan tâm đến một số đơn thuốc chữa viêm phụ khoa, viêm nhiễm âm đạo nào hiệu nghiệm. Bây giờ có khá nhiều dòng thuốc không giống nhau tuy vậy để đem lại hiệu nghiệm hiệu quả nhất buộc phải căn cứ tình trạng, lý do dẫn tới bệnh. Tham khảo thêm rõ hơn trong bài viết dưới đây.

Viêm phụ khoa là bị sao?

Âm đạo là phần ống nối giữa âm hộ với cổ tử cung. Viêm nhiễm âm đạo (viêm phụ khoa) là sự xâm nhiễm, ra dịch với mùi tương đối khó chịu, ngứa ngáy ở vị trí này. Lúc bị viêm nhiễm âm đạo, bạn gái sẽ có những dấu hiệu không bình thường sau:

- Dịch âm đạo thay đổi về mùi, lượng cũng như màu sắc: mùi hôi hay chua, lượng không ít hơn mức thông thường khá nhiều, màu trắng đục hoặc vàng.

- Âm đạo có cảm giác ngứa ngáy hoặc bị kích ứng.

- Khi đi tiểu có cảm giác rát, buốt.

- Đau đớn mỗi lúc thực hiện quan hệ.

- Có tình trạng chảy máu nhẹ.

Danh sách đơn thuốc chữa viêm phụ khoa tốt nhất



Ngày nay có rất nhiều loại thuốc chữa viêm phụ khoa, viêm âm đạo riêng biệt và mỗi dòng thuốc sẽ có những công dụng trị bệnh không giống nhau. Nhất thiết phải dựa trên nguyên nhân gây bệnh cũng như tình trạng bệnh chi tiết, bác sĩ mới có khả năng đưa ra phác đồ đơn thuốc chữa viêm phụ khoa phù hợp cũng như hiệu nghiệm được.

Đơn thuốc chữa viêm phụ khoa theo tây y


Thuốc tây y chữa trị viêm âm đạo hay còn gọi là thuốc kháng sinh được bào chế dưới dạng viên uống hay thuốc tiêm có công dụng kháng viêm nhiễm, chống nhiễm trùng, loại bỏ sự xâm nhiễm hiệu nghiệm kịp thời tuy vậy có khả năng gây nên những tác dụng phụ bất đắc dĩ. Các chị em không nên tự ý mua thuốc về chữa bệnh tại nhà mà buộc phải có sự chỉ định hướng dẫn của y bác sĩ.

Mỗi tình trạng viêm phụ khoa sẽ được chỉ định dùng các đơn thuốc riêng biệt vì lý do gây nên bệnh ở mỗi người bị bệnh đều có sự khác nhau:

1. Nhiễm nấm âm đạo

Với hiện tượng nhiễm nấm âm đạo thì những mẫu thuốc kháng nấm thường sử dụng là Fluconazole đường uống hay thuốc tại chỗ như Butoconazole, Clotrimazole, Nystatin, Miconazole, Terconazole,... Riêng với Fluconazole đường uống thì buộc phải hết sức thận trọng trong quy trình dùng vì thuốc ức chế mạnh enzyme chuyển hóa thuốc ở trong gan.

Nếu như nhiễm nấm Candida thì viêm âm đạo sử dụng thuốc gì cũng bắt buộc dựa trên từng trường hợp cụ thể:

- Với nấm Candida không tác hại

Liệu trình điều trị thường chỉ trong 1 - 3 ngày, với 1 liều duy nhất và thường là thuốc kháng nấm tại chỗ, tỷ lệ chữa trị thành công khoảng 80 - 90%. Thuốc được dùng là Fluconazole 150mg đường uống.

- Với nấm Candida biến chứng tái phát

Người bị bệnh cần dùng thuốc kháng nấm tại chỗ trong khoảng 7 - 14 ngày. Thuốc được sử dụng thường là Fluconazole 100, 150 hay 200mg đường uống, dùng vào ngày trước hết, thứ tư cũng như thứ bảy của liệu pháp. Để chữa trị duy trì bệnh nhân sẽ sử dụng thuốc này trong khoảng 6 tháng.

- Với nấm Candida hậu quả nặng

Việc trị buộc phải dùng tới thuốc kháng nấm tại chỗ trong khoảng 7 - 14 ngày, thường là Fluconazole 150mg/lần, đường uống, sử dụng 2 liều phương pháp nhau 72 giờ.

- Với nấm Candida non-albicans

Thuốc được sử dụng là thuốc kháng nấm azole (trừ Fluconazole) tại chỗ hoặc đường uống, dùng trong 7 - 14 ngày. Nếu bệnh tái phát sẽ sử dụng Acid boric 600mg/lần, hằng ngày chỉ dùng 1 lần và duy trì trong 2 tuần.

2. Nhiễm khuẩn âm đạo

Đa phần thì những trường hợp nhiễm khuẩn âm đạo sẽ chữa trị bằng thuốc Metronidazol cả dạng uống và dạng viên đặt. Thuốc đặt âm đạo Clindamycin cũng có khả năng sẽ được dùng thay thế. Thời gian sử dụng thuốc điều trị bệnh khoảng 7 ngày.

Tác dụng phụ có thể xảy ra của thuốc Metronidazol là phản ứng cai rượu kiểu Disulfiram cũng như lưỡi vị kim mẫu. Trong quá trình chữa bằng loại thuốc này cũng như sau lúc kết thúc điều trị 1 ngày, bệnh nhân không thể nào được dùng sản phẩm chứa cồn. Đối với thuốc Clindamycin thì tác dụng phụ có khả năng liên quan tới bệnh viêm nhiễm đại tràng giả mạc do Clostridium difficile.

Liệu trình trị chi tiết với từng loại thuốc như sau:

- Metronidazole

+ Dạng uống: 500mg/lần, 1 ngày 2 lần, dùng trong 7 ngày.

+ Dạng gel 0.75% dùng để bôi âm đạo: 5g/lần/ngày, sử dụng trong 5 ngày.

- Clindamycin 2%

Thuốc này sử dụng để bôi âm đạo: 5g/lần/ngày, bôi buổi tối trước lúc đi ngủ, sử dụng trong 7 ngày.

Ngoài ra, có khả năng thay thế bằng phác đồ:

- Tinidazole: ngày 1 lần/2g, sử dụng trong 2 ngày.

- Clindamycin:

+ Dạng uống: hàng ngày 2 lần, 300mg/lần, sử dụng trong 7 ngày.

+ Dạng đặt âm đạo: 100mg/lần, chỉ dùng liều duy nhất trong ngày vào buổi tối trước lúc đi ngủ, dùng trong 3 ngày.

3. Nhiễm Trichomonas âm đạo

Một số người bệnh viêm nhiễm âm đạo do Trichomonas thường được chữa trị bằng thuốc Tinidazole hoặc Metronidazol đường uống chỉ với một liều duy nhất tuy vậy cần điều trị cả bạn yêu để hạn chế lây lan khiến cho bệnh tái đi tái lại.

Trong trường hợp này, viêm nhiễm âm đạo sử dụng thuốc gì, liệu pháp chữa trị là Metronidazole hoặc Tinidazole 2g. Phác đồ được sử dụng để thay thế là thuốc Metronidazol đường uống 500mg/lần, mỗi ngày 2 lần, duy trì trong 7 ngày.

4. Viêm teo âm đạo

Riêng với người mắc bệnh bị viêm nhiễm teo âm đạo thì có thể chữa không dùng hoặc có dùng hormone Estrogen đường uống cũng như tại chỗ. Tuy vậy, Estrogen tại chỗ được ưu tiên sử dụng hơn. Trong quy trình sử dụng thuốc, người bị bệnh bắt buộc để ý đến nguy cơ thuốc gây huyết khối tĩnh mạch. Nếu chữa không dùng thuốc thì sẽ gồm có chất giữ ẩm, bôi trơn cũng như người bệnh được khuyến khích chuyện chăn gối.

5. Một số tình trạng viêm phụ khoa khác

Những trường hợp sản phụ bị viêm phụ khoa nhiễm khuẩn cũng buộc phải được chữa thế nhưng cơ bản dùng thuốc tại chỗ để đặt âm đạo nhằm tránh các tác động xấu tới thai nhi.

Đơn thuốc chữa viêm phụ khoa theo đông y


Một số trường hợp phái nữ được chẩn đoán bị viêm âm đạo mặc dù vậy cơ thể lại mẫn cảm với những thành phần của thuốc kháng sinh thì việc chuyển hướng trị sang thuốc Đông y sẽ là một phương pháp uy tín an toàn.

Sau đây là một số bài thuốc chữa viêm phụ khoa bằng Đông y, các chị em có thể tham khảo:

1. Cao ích mẫu

Theo Đông y, ích mẫu có vị đắng và cay, lợi ích hoạt huyết, điều hòa kinh nguyệt, chữa trị bế kinh, rong kinh, thống kinh, tụ máu sau đẻ, là bài thuốc điều trị viêm nhiễm âm đạo hiệu quả.

2. Cây trinh nữ hoàng cung

Trinh nữ hoàng cung là một dược liệu quý hiếm trong các bài thuốc Đông y được dùng để trị một số bệnh viêm phụ khoa trong đấy có bệnh viêm âm đạo

Trong thành phần của cây trinh nữ hoàng cung có chứa rất nhiều các chất kháng khuẩn hỗ trợ ngăn ngừa sự trở nên của các dòng vi khuẩn gây bệnh, phòng ngừa những tế bào ung thư tăng trưởng.

3. Bạch đồng nữ

Đây là một loại cây dại, mọc ở nhiều nơi nên rất dễ tìm, có khả năng sử dụng được cả thân, rễ và lá cây để trị các căn bệnh khí hư khác lạ, kinh nguyệt không đều, viêm phụ khoa, viêm âm đạo ở bạn gái.

4. Dây ký ninh

Dây ký ninh là bài thuốc chữa trị viêm âm đạo hiệu nghiệm với công dụng kháng khuẩn chống viêm nhiễm đối với nhiều mẫu vi khuẩn có hại nguy hiểm, có khả năng ức chế ở không ít mức độ khác nhau.

Trị viêm âm đạo bằng thuốc Đông y có lợi ích an toàn cũng như ít xảy ra tác hại. Tuy vậy, thuốc chỉ thích hợp với những hiện tượng bệnh viêm âm đạo nhẹ nhàng, và chị em phải cùng tìm hiểu ý kiến của những chuyên gia Đông y trước lúc dùng. Đồng thời, điều trị viêm âm đạo bằng Đông y bắt buộc bệnh nhân phải kiên trì sử dụng thuốc trong thời gian dài, không bỏ ngang giữa chừng.

Xem thêm thông tin:

Những cẩn trọng khi dùng thuốc chữa trị viêm âm đạo bạn gái nhất thiết phải biết

Để việc trị viêm nhiễm âm đạo bằng thuốc đạt hiệu quả mong muốn, lúc sử dụng thuốc điều trị bệnh, chị em phái nữ cần để ý một số vấn đề sau:

  • Không được tự ý bỏ dở đơn thuốc hay thay đổi liều dùng

  • Người bệnh cần phải tuyệt đối tuân thủ theo đúng kê toa cũng như phác đồ chữa của bác sĩ.

  • Không sử dụng nhiều lần các mẫu dung dịch vệ sinh, thuốc đặt âm đạo

  • Giữ vệ sinh vị trí kín sạch sẽ khô thoáng

  • Mặc quần lót thoải mái và có tính năng thấm hút mồ hôi tốt

  • Quan hệ đảm bảo và không nên quan hệ trong thời gian chữa bệnh

  • Dành thời gian nghỉ ngơi, phấn đấu cân bằng cuộc đời và công việc, hạn chế căng thẳng tinh thần kéo dài.

Bệnh viêm phụ khoa không quá khó để điều trị tận gốc tuy nhiên buộc phải khám điều trị phù hợp với từng lý do dẫn đến bệnh. Do vậy, lúc tìm ra những triệu chứng khác lạ ở tại vùng kín, chị em không nên che giấu hay tự ý sử dụng thuốc mà nên khám bệnh phụ khoa.

Bài viết vừa qua là các mách nhỏ về những đơn thuốc chữa viêm phụ khoa tốt nhất ngày nay, hy vọng sẽ đem đến không ít thông tin bổ ích dành cho chị em.

TRUNG TÂM TƯ VẤN SỨC KHỎE

(Được sở y tế cấp phép hoạt động)

Hotline tư vấn miễn phí: 02862857515

Tư vấn online bấm >> TƯ VẤN MIỄN PHÍ <<

Thông tin liên quan:

5 views

Recent Posts

See All

Phòng khám nam khoa Quận 12 - Địa chỉ khám chất lượng

Khá nhiều nam giới có nhu cầu khám nam khoa nhưng lại không biết địa chỉ nào khám nam khoa tốt? Thông cảm điều đấy, bài viết dưới đây sẽ gợi ý danh sách các phòng khám nam khoa quận 12 đáng tin cậy đư

bottom of page