top of page
  • Writer's pictureSức khỏe mỗi ngày

Vùng kín bị ngứa và nổi hạt trắng có nguy hiểm, trị như thế nào

Vùng kín bị ngứa và nổi hạt trắng là bị gì? Vùng kín là bộ phận nhạy cảm và thường khó chăm sóc bởi vì vậy bạn gái khá dễ bị viêm hoặc mắc một số căn bệnh phụ khoa. Tình trạng bị ngứa và nổi hạt trắng ở tại vùng kín có thể là biểu hiện cảnh báo không nên chủ quan. Việc nhận biết cũng như thăm khám sớm giúp các chị em giảm bớt những tác động tiêu cực đến sức khỏe sinh sản. Tham khảo thêm rõ hơn trong bài viết dưới đây.

Tác nhân ngứa và nổi hạt trắng ở vùng kín

Vùng kín của nam và nữ vốn là khu vực vô cùng nhạy cảm và khá dễ gặp phải tổn thương nếu như không được chăm sóc kỹ lưỡng. Trong số đó ví dụ như tình trạng bị ngứa và nổi hạt trắng ở vùng kín, nổi hạt đỏ hoặc vùng kín nổi hạt trắng không ngứa hay nổi hạt cứng ở tại vùng kín tùy từng tình trạng khác nhau.

Đời thực, tình trạng nổi hạt tại vùng kín có nghĩa là xung quanh cơ quan sinh dục xuất hiện một số nốt mụn trắng, mụn đỏ khác lạ với kích thước nhỏ li ti.

Theo một số chuyên gia, có không ít nguyên nhân khiến cho vùng kín bị ngứa và nổi hạt trắng mà nam và nữ giới nên để ý, chi tiết như sau:

• Thói quen vệ sinh vùng kín không sạch, chỉ vệ sinh qua loa sơ sài làm chất bẩn bị tích tụ, các dòng vi khuẩn, nấm có hại dễ dàng phát triển gây ra nổi hạt dưới vùng kín.

• Thường mặc các mẫu đồ lót có chiều dài quá chật chội, bó sát gây ra bí bách, mồ hôi tiết ra không ít không được thông thoáng dẫn tới nổi hạt gần vùng kín.

• Nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn (thường phát sinh ở nữ giới), mất cân bằng hormone cũng là lý do thường gặp khiến cho vùng kín nữ giới nổi hạt bất thường.

• Nổi hạt trắng ở vùng kín còn có thể bởi nam bạn gái bị kích ứng, dị ứng với những thành phần hóa chất không thích hợp lúc sử dụng dung dịch vệ sinh, nước hoa vùng kín, xà phòng thơm, bao cao su, chất bôi trơn, băng vệ sinh, nước xả vải…

• Đời sống tình dục không tốt, quan hệ với không ít bạn đời hoặc người làm nghề mại dâm mà không sử dụng bao cao su… sẽ có rủi ro khá cao mắc các bệnh lan truyền qua đường tình dục có triệu chứng nổi hạt đau ở vùng kín.

Nhận biết ngứa và nổi hạt trắng ở vùng kín là bệnh gì?



Trong trường hợp nổi hạt trắng ở vùng kín hoặc vùng kín bị nổi hạt đỏ do bệnh lý, thông thường người bệnh sẽ xuất hiện kèm theo các dấu hiệu bất thường khác như ra nhiều khí hư, chảy dịch có mùi hôi rất khó chịu, đau rát quanh cơ quan sinh dục, đau khi quan hệ… Vậy vùng kín bị ngứa và nổi hạt trắng là triệu chứng bệnh gì, bạn bắt buộc thận trọng do tình trạng này có khả năng đang cảnh báo về các bệnh lý như dưới đây:

► Bệnh lý gây nên bị ngứa và nổi hạt trắng ở vùng kín nam và nữ giới

Hiện tượng bị ngứa và nổi hạt ở vùng kín nam giới và phái đẹp có thể bởi mắc những loại bệnh sau:

- Bệnh viêm nang lông

Bệnh viêm nang lông vùng kín thường bởi vi khuẩn hoặc vi nấm dẫn tới, có khả năng gặp phải ở cả phụ nữ và đàn ông. Căn bệnh này thường có các dấu hiệu đặc thù như vùng kín bị ngứa và nổi hạt trắng hoặc vùng kín nổi hạt đỏ, vị trí da xung quanh phát triển sưng tấy. Ở giữa nốt mụn xuất hiện một sợi lông mọc ngược khiến vùng kín bị nổi hạt đau, tổn thương dễ lan rộng.

Có nhiều lý do gây ra bệnh viêm nang lông ở tại vùng kín, thường gặp nhất là vệ sinh không đúng cách, mặc quần lót vô cùng chật, thói quen định kỳ tẩy hay cạo lông vùng kín. Ngoài ra, viêm nhiễm nang lông cũng xảy ra không ít ở các người có làn da dầu cũng như tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, bị tác động từ thời tiết, khí hậu nóng ẩm, nền nhiệt cao.

- Mắc mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục là một bệnh lây nhiễm qua đường âu yếm, gây ra do virút HSV nên còn được nhận ra với tên gọi Herpes sinh dục. Hơn thế nữa, mụn rộp sinh dục cũng có rủi ro lan truyền lúc tiếp xúc với dịch tiết, máu tại vết thương hở của người bệnh, lây qua đường truyền máu, lây từ mẹ sang con hay sử dụng chung đồ dùng cá nhân.

Triệu chứng mụn rộp sinh dục ở đàn ông và phụ nữ giới sẽ ít nhiều có sự khác biệt, tuy vậy nhìn chung đều sẽ có hiện tượng vùng kín nổi hạt nhỏ ngứa, đau rát, sưng tấy. Lúc ban đầu chúng chỉ mọc riêng lẻ với kích cỡ nhỏ li ti, tuy nhiên càng về sau mụn rộp càng có xu thế lan rộng hơn, tụ lại thành từng cụm như chùm nho. Tới giai đoạn nhất định, mụn rộp sẽ vỡ ra hình thành các vết viêm nhiễm loét, sau đó tự đóng vảy và lành lại trong khoảng vài ngày.

- Bệnh sùi mào gà

Thêm một bệnh xã hội có biểu hiện vùng kín bị nổi hạt đỏ nhạt hay màu trắng là bệnh lí sùi mào gà, hình thành do virút HPV tiến công cơ thể con người. Giống như các bệnh STDs khác, bệnh sùi mào gà cũng lan truyền điển hình bởi quan hệ bừa bãi, mẹ nhiễm bệnh lây sang thai nhi, có sự tiếp xúc tại vết thương hở chứa mầm bệnh hay sử dụng chung đồ cá nhân.

Ở giai đoạn đầu, bệnh sùi mào gà sẽ có triệu chứng vùng kín nổi hột không ngứa, các nốt mụn sùi mọc riêng lẻ với kích cỡ nhỏ quanh vùng nhạy cảm. Nếu không kịp thời chữa, u nhú sẽ trở nên nhanh về chiều dài và liên kết thành từng mảng tương đối lớn hao hao như hình dáng cái mào gà, chảy dịch cũng như máu lúc bị cọ xát dẫn tới cảm giác đau ngứa khó chịu.

► Bệnh lý gây nên nổi hạt trắng và ngứa ở vùng kín phái nữ

Bệnh viêm âm đạo là chứng bệnh phụ khoa rất thường xảy ra, hình thành do mất cân bằng hệ vi khuẩn vùng kín, vệ sinh không sạch sẽ, quan hệ tình dục không an toàn, ảnh hưởng từ môi trường sống…

Có không ít lý do dẫn đến viêm âm đạo, có khả năng kể đến như vi khuẩn, nấm Candida albicans, ký sinh trùng Trichomonas vaginalis hoặc viêm âm đạo không bởi nhiễm khuẩn.

Các triệu chứng viêm âm đạo phổ biến bao gồm:

  • Ra nhiều khí hư màu xám, xanh hay vàng kèm mùi hôi

  • Ngứa và đau rát âm đạo, đau lúc quan hệ tình dục

  • Rối loạn kinh nguyệt, xuất huyết không bình thường mà không phải trong chu kỳ kinh nguyệt

  • Đau bụng dưới, tiểu buốt, tiểu rắt…

Một số trường hợp viêm âm đạo còn bị nổi hạt gần vùng kín gây ra ngứa ngáy rất khó chịu, suy ra phái đẹp không nên xem thường mà cần đi thăm khám càng sớm càng tốt.

► Bệnh lý gây ngứa và nổi hạt trắng ở vùng kín nam giới

Viêm bao quy đầu là tình trạng viêm nhiễm tại bao quy đầu (lớp da mỏng bao trùm lấy vị trí đầu dương vật và lỗ niệu đạo).

Bệnh lý này thường xuất hiện ở các đàn ông chưa tiến hành phẫu thuật cắt bao quy đầu, mắc chứng dài hoặc hẹp bao quy đầu kéo dài không chữa, tạo thời cơ để mầm bệnh sinh sôi cũng như tấn công gây ra tình trạng viêm nhiễm.

Triệu chứng viêm bao quy đầu rất dễ để nhận biết, phổ biến phải kể đến cảm giác đau rát cũng như ngứa ngáy phần đầu của “cậu nhỏ”, bao quy đầu nổi mẩn, sưng tấy đỏ, phù nề, vùng kín nổi hạt nhỏ ngứa.

Khi viêm nhiễm phát triển xấu đi, đấng mày râu sẽ thấy xuất hiện các mảng trắng tại rãnh quy đầu, kèm theo chảy dịch khác thường có mùi hôi khó chịu.

Xem thêm thông tin:

Tình trạng nổi mụn mủ ở vùng kín nữ giới là bị gì, cách điều trị nào hiệu quả

Nữ giới bị ngứa vùng kín phải làm sao trị trị dứt điểm

Ngứa và nổi hạt trắng ở vùng kín có nguy hiểm gì không?

Hiện tượng vùng kín bị ngứa kèm theo nổi hạt trắng dù xuất phát từ nguyên nhân nào đều sẽ có các tác động nặng thêm đến tâm lý, sức khỏe của người mắc bệnh. Nổi trội nếu không chú ý khám chữa trị từ sớm, người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề như sau:

- Stress,áp lực,căng thẳng lo âu vì không biết bản thân bị gì, từ đó dẫn đến mất tập trung và làm giảm hiệu quả công việc và chất lượng cuộc đời hằng ngày.

- Ảnh hưởng tới đời sống tình dục. Người bị bệnh không chỉ cho rằng e ngại trước người bạn âu yếm mà còn tương đối khó đạt khoái cảm lúc quan hệ bởi đau nhức, rất khó chịu ở tại vùng kín.

- Những bệnh lý gây nên nổi hạt ở vùng kín nam cũng như bạn gái nếu như không thể nào can thiệp chữa nhanh chóng sẽ tạo môi trường để mầm bệnh phát triển, lây nhiễm ngược mẫu cũng như tấn công nhiều cấu trúc lân cận. Từ đấy gây nên không ít bệnh viêm nhiễm nam khoa - phụ khoa như viêm nhiễm niệu đạo, viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu, viêm nhiễm buồng trứng, viêm tắc ống dẫn trứng…

- Hiện tượng bệnh ngày càng nặng nề nếu như không kịp chữa trị sớm có thể gây ra vô sinh - hiếm muộn ở cả nam lẫn nữ.

Cách chữa ngứa và nổi hạt trắng ở vùng kín hiệu quả an toàn


Tình trạng ngứa và nổi hạt trắng ở vùng kín có khả năng bởi không ít nguyên nhân dẫn đến thành thử việc khám bệnh là khá cần thiết. Lúc đã xác định được nguyên do gây ra bệnh, một số y bác sĩ sẽ kê toa phác đồ chữa hiệu nghiệm hợp lý.

Tùy theo từng tình trạng của người mắc bệnh mà chọn lọc điều trị bằng phương pháp nội khoa hoặc ngoại khoa. Cụ thể:

- Phương pháp nội khoa

Đối với các hiện tượng vùng kín bị nổi hạt đỏ, trắng do mắc các bệnh ngoài da hoặc viêm nhiễm mới ở mức độ nhẹ nhàng, triệu chứng còn chưa quá nặng nề thì cách nội khoa sẽ được ưu tiên.

Theo đấy, y bác sĩ sẽ kê đơn cho người bệnh một số loại thuốc bao gồm kháng sinh, kháng nấm, chống viêm, giảm đau… căn cứ vào từng bệnh lý, lợi ích hỗ trợ giảm biểu hiện bệnh, giúp tiêu diệt vi khuẩn, vi nấm, ký sinh trùng.

Trong thời gian dùng thuốc chữa vùng kín nam giới, vùng kín nữ nổi hạt, người mắc bệnh cần tuân thủ theo các chỉ dẫn của bác sĩ về cách dùng để tránh tối đa tác dụng phụ và đạt được hiệu nghiệm hàng đầu.

- Phương pháp ngoại khoa

Ngoài việc sử dụng thuốc thì trị ngoại khoa cũng được ứng dụng cho các bệnh nhân bị ngứa cũng như nổi mụn tại vùng kín. Thường là bởi các bệnh truyền nhiễm thông qua đường tình dục hay ung thư.

Tùy vào từng địa chỉ trị vùng kín ngứa và nổi mụn. Cũng như mức độ ngứa, nổi mụn, dạng mụn, … mà chỉ định các công nghệ chữa trị thích hợp. Một số phương pháp ngoại khoa được áp dụng trong điều trị vùng kín nổi mụn trắng ngứa gồm:

  • Công nghệ ánh sáng sinh học chữa viêm âm đạo, viêm âm hộ, viêm nhiễm cổ tử cung….

  • Kỹ thuật ALA – PDT hỗ trợ chữa bệnh sùi mào gà

  • Phác đồ điều trị Đông –Tây y kết hợp chữa trị mụn rộp sinh dục.

Một số phương pháp ngoại khoa trên có thế mạnh ít đau, hiệu quả, đảm bảo, thời gian hồi phục nhanh. Lúc những bệnh lý này được điều trị thì tình trạng ngứa cũng như nổi mụn vùng kín cũng được cải thiện.

Đa khoa Nam Việt là địa chỉ chuyên khoa về các bệnh tình dục, bệnh phụ khoa, bệnh nam khoa… uy tín hiệu quả trong nhiều năm vừa rồi, đã điều trị thành công cho khá nhiều hiện tượng ngứa và nổi hạt trắng ở vùng kín một cách đảm bảo. Đó là nhờ vào sự góp mặt của đội ngũ bác sĩ chuyên khoa dày dặn kinh nghiệm đời thực, giàu kinh nghiệm chuyên môn, kết hợp cùng với cơ sở chuyên khoa vật chất, máy móc đúng chuẩn tối tân với khoản chi phí thăm khám minh bạch, công khai.

Những cách ngăn chặn vùng kín bị ngứa và nổi hạt trắng tại nhà

Bị ngứa và nổi hạt trắng ở vùng kín không chỉ làm cho các chị em lo lắng, sợ hãi. Mà còn khiến họ phải đối diện với nhiều rủi ro bệnh lý. Bởi ngoài nguyên do sinh lý thì vùng kín bị nổi mụn ngứa cũng cảnh báo những bệnh phụ khoa, bệnh lây nhiễm xã đường tình dục.

Vậy, làm thế nào để có thể phòng chống vùng kín bị ngứa và nổi hạt trắng? Phái đẹp nên tạo cho bản thân các lối sống sau:

  • Quan hệ an toàn, nên dùng bao cao su khi quan hệ;

  • Chọn quần áo vừa với kích cỡ cơ thể, chất liệu thấm hút mồ hôi, không mặc đồ ẩm ướt;

  • Không nên sử dụng các sản phẩm có mùi hương quá nồng, có tính kiềm để vệ sinh vùng kín;

  • Vệ sinh vùng kín đúng cách, không thụt rửa sâu vào âm đạo

  • Khám bệnh phụ khoa thường xuyên

Vùng kín bị ngứa và nổi hạt trắng không chỉ khiến chị em lo lắng. Mà nó còn là biểu hiện của nhiều bệnh. Bởi thế, chúng ta cần phải hết sức thận trọng. Không tự ý chữa trị. Hãy chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ vùng kín đúng cách. Nếu không cải thiện thì có thể tới các cơ sở để được xét nghiệm cũng như tư vấn chi tiết hơn.

Bài viết trên đây là các tiết lộ về ngứa và nổi hạt trắng ở vùng kín là bị gì và phương pháp điều trị, hy vọng sẽ đem lại không ít thông tin bổ ích và tìm được cách chữa hợp lý.

TRUNG TÂM TƯ VẤN SỨC KHỎE

(Được sở y tế cấp phép hoạt động)

Hotline tư vấn miễn phí: 02862857515

Tư vấn online bấm >> TƯ VẤN MIỄN PHÍ <<

29 views

Recent Posts

See All

Phòng khám nam khoa Quận 12 - Địa chỉ khám chất lượng

Khá nhiều nam giới có nhu cầu khám nam khoa nhưng lại không biết địa chỉ nào khám nam khoa tốt? Thông cảm điều đấy, bài viết dưới đây sẽ gợi ý danh sách các phòng khám nam khoa quận 12 đáng tin cậy đư

bottom of page