top of page
  • Writer's pictureSức khỏe mỗi ngày

Nổi mụn ở vùng kín nữ giới có sao không, Cách khắc phục

Nổi mụn cứng ở tại vùng kín là hiện tượng gặp phải ở không ít nữ giới. Theo một số chuyên gia, vùng kín nổi mụn, mủ bên ngoài dẫn tới phiền toái cho sinh hoạt thường ngày mà còn cảnh báo nhiều bệnh lý hiểm nguy. Hiểu rõ nguyên do dẫn đến tình trạng này sẽ giúp chị em chỉ động bảo vệ sức khỏe bản thân mình khỏi những hậu quả nguy hiểm.

Vùng kín nổi mụn mủ, hạt, dẫn tới đau là bệnh gì?

📷

Nhiều các chị em lúc nói về sức khỏe vùng kín thường cảm thấy ngượng ngùng, e ngại, không muốn tiết lộ những vấn đề mà mình gặp phải. Nhiều người đi khám phụ khoa lúc bệnh đã vô cùng nặng, khiến cho việc chữa trở nên phiền phức hơn, thậm chí là chẳng thể cứu chữa trị được nữa. Đây thực sự là một lo ngại khá lớn đe dọa bên cạnh đi chức năng sinh sản mà cả tính mạng của phụ nữ. Nếu phát hiện ra bản thân có một số dấu hiệu bất bình thường như: nổi mụn ở vùng kín nữ, mụn trắng có mủ gây ra đau…thì buộc phải tới nhanh một số cơ sở chuyên khoa để được thăm khám vì đây có khả năng là biểu hiện của không ít bệnh lý nguy hiểm như:

1. Vùng kín nổi mụn gây nên đau – viêm âm đạo

Theo thống kê, cứ 10 bạn gái mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa thì khoảng 8 người bị viêm âm đạo. Bệnh là trường hợp nhiễm trùng âm đạo do tạp khuẩn, nấm dẫn đến. Hơn thế nữa, sự suy giảm nội tiết tố trong thời kỳ tiền mãn kinh, mất cân bằng pH lúc có thai cũng khiến cho phái đẹp dễ mắc bệnh viêm nhiễm âm đạo.

Khi mắc viêm âm đạo, các chị em sẽ gặp phải những vấn đề không bình thường như:

Nổi hạt hoặc nổi mụn ở vùng kínKhí hư có màu sắc bất bình thường như: màu trắng, xanh, xám với độ đặc, loãng khác biệt.Vùng kín có mùi tanh hôi, rất khó chịu.Tiểu khó, tiểu buốt, tiểu rát.Đau rát lúc quan hệ, chảy máu sau lúc kết hợp.

Hiện tượng viêm âm đạo ở thời kỳ đầu rất dễ trị liệu. Tuy vậy, nếu chậm trễ trị liệu, bệnh có thể gây nên nhiều biến chứng hiểm nguy như: viêm nhiễm đường tiết niệu, viêm vòi trứng, viêm nhiễm lộ tuyến, nguy cơ vô sinh – hiếm muộn cho chị em. Đặc trưng, với những phái đẹp mắc viêm âm đạo lúc mang bầu, tạp khuẩn có thể tiến công vào trong màng ối gây ra suy hô hấp, những bệnh về da, phổi cho thai nhi, thậm chí đe dọa sẩy thai, sinh non. Thành ra, nếu chậm trễ đến khám phụ khoa thì không chỉ khoản tiền trị, thời gian chữa trị tăng cao mà tình huống sức khỏe của các chị em cũng khó được hồi phục như ban đầu”.

2. Nổi mụn đầu trắng ở vùng kín phái đẹp – sùi mào gà

Sùi mào gà vốn là căn bệnh xã hội hay thấy và đặc thù hiểm nguy hiện tại. Bệnh do virút gây u nhú ở người HPV dẫn tới. Con đường lây lan sùi mào gà chủ yếu do việc quan hệ quan hệ tình dục bừa bãi. Phái nữ mắc bệnh lí sùi mào gà bên cạnh cảm thấy thiếu tự tin, ngại ngùng, ngại tiếp xúc với người khác mà bệnh còn dẫn đến những bệnh phụ khoa, ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, nguy hiểm đi tính mạng.

Triệu chứng ban đầu của sùi mào gà là nổi mụn trắng tại vùng kín bạn gái, không đau hay ngứa. Sau một thời gian, số lượng và kích cỡ một số nốt mụn này sẽ khá lớn hơn, liên kết với nhau thành từng mảng trông như bông súp lơ. Khi này, những nốt sùi thường có màu hồng nhạt do chứa bên trong dịch mủ và máu, khi vỡ có mùi tanh hôi, tương đối khó chịu. Bây giờ, bệnh lí sùi mào gà có khả năng chữa trị bằng thuốc thay vì đốt bệnh lí sùi mào gà nếu như được phát hiện sớm. Do vậy, các chị em buộc phải cẩn trọng sự thay đổi của vùng kín thường ngày để phát hiện ra các biểu hiện bất bình thường sớm, hạn chế một số biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

3. Nổi mụn cứng đau tại vùng kín – Mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục hoặc còn được gọi với cái tên khác là Herpes sinh dục. Đây là hiện tượng nhiễm trùng đường sinh dục do virút HSV gây. Mụn rộp sinh dục thời gian đầu khó phát hiện ra do có triệu chứng giống với như cảm cúm bình thường: sốt, ớn lạnh, đau cơ, mệt mỏi…Về sau, bắt đầu xuất hiện tình trạng nổi hạt ở tại vùng kín, thường mọc thành chùm, chứa nước bên trong cũng như dễ dẫn đến bị viêm nhiễm loét sưng đau tại vùng da tổn thương.

Bệnh mụn rộp sinh dục nếu như không thể nào chữa sớm có thể gây nên một số tác hại hiểm nguy như: viêm vùng sinh dục, nguy cơ bị vô sinh – hiếm muộn cho phái đẹp. Bên ngoài làm cho tâm lý người mắc bệnh bị hậu quả, đe dọa hạnh phúc gia đình mà còn suy giảm nặng nề tình huống sức khỏe của chị em.

4. Nổi mụn cứng tại vùng kín – Mụn cóc sinh dục

Bên ngoài việc lây truyền qua đường quan hệ đồng giới, mụn cóc sinh dục còn có thể lây qua tiếp xúc với da. Sau lúc nhiễm virút gây ra bệnh từ 1 – 8 tháng, một số dấu hiệu của bệnh sẽ được triệu chứng rõ ra bên cạnh như:

Nổi mụn đầu trắng ở tại vùng kín phái nữ với đường kính khoảng 1 – 2mm.Mụn thường mọc ở môi bé, môi to lớn của cơ quan sinh dục nữ.Mụn thường không đau, rát nhưng theo thời gian sẽ phát triển nhiều hơn cả về số lượng cũng như kích thước.Trong tình trạng nặng, các nốt mụn cóc sẽ liên tục tiết dịch và có mùi hôi tương đối khó chịu.Trong các hiện tượng, mụn cóc sinh dục có khả năng thuyên giảm tuy nhiên không thể tự khỏi hoàn toàn. Hiện nay, bệnh có thể trị liệu bằng việc xài các mẫu thuốc bôi hoặc áp dụng một số thủ thuật ngoại khoa để ngăn ngừa sự phát triển của bệnh.

5. Nổi mụn cứng ở tại vùng kín – Bệnh lậu

Đau buốt khi đi tiểu tiện hoặc giao hợp, đau bụng dưới âm ỉ, nổi mụn cứng đau ở vùng kín có khả năng là một số triệu chứng nhận biết thứ nhất của bệnh lậu. Tác nhân gây bệnh là do tạp khuẩn có tên là Neisseria gonorrhoeae dẫn tới. Đặc điểm của loại ký sinh trùng này là chỉ tồn tại bên ngoài cơ thể trong vài phút cần khả năng lây lan qua da là khá thấp, chủ yếu là do đường kết hợp quan hệ không an toàn.

Bệnh lậu dẫn đến nhiều một số ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của phái nữ như: nhiễm khuẩn cổ tử cung, nhiễm khuẩn niệu đạo cũng như ống đưa trứng, viêm nhiễm vùng chậu…Đây là một trong một số yếu tố gây vô sinh – hiếm muộn cho bạn gái hiện nay. Đặc trưng, nếu bị trĩ lúc mang bầu, trẻ sinh ra có thể bị mù, hoặc mắc những bệnh về da.

📷

Bạn có thể muốn biết:

Nổi mụn cứng ở vùng kín nữ giới là bị gì, có bị gì không

Bị ngứa bên ngoài vùng kín có ảnh hưởng gì không, cách trị

Phương pháp điều trị nổi mụn tại vùng kín hiệu quả

📷

Vì bệnh xuất hiện tại vùng kín bắt buộc không ít chị em nghĩ rằng e ngại đi một số cơ sở chuyên khoa để khám bệnh. Điều này khiến cho không ít người tìm tới một số phương pháp trị mụn vùng kín tại nhà. Sau đây là một số cách chữa trị hiện tượng nổi mụn ở vùng kín được nhiều người áp dụng, bạn có khả năng tham khảo.

1. Chữa vùng kín nổi mụn mủ bằng lá kinh giới

Trong Đông y, lá kinh giới có vị cay, tính ôn có tác dụng trừ chống kinh giật, cầm máu, trị các bệnh sốt, cảm cúm, mụn nhọt hiệu quả. Trong y học tối tân, thành phần trong lá kinh giới được chứng minh có khả năng sát khuẩn tốt nên rất được sử dụng trong việc trị liệu hiện tượng nổi mụn cứng ở vùng kín.

Phương thức làm:

Rửa sạch một nắm lá kinh giới với nước muối, sau đấy để ráo nước.Giã nhuyễn rau và ép lấy nướcsử dụng tăm bông chấm nước ép rau kinh giới lên vùng kín nổi mụn mủ và giữ trong vòng 20 phút.Rửa sạch lại với nước.

2. Phương pháp​ trị liệu mụn vùng kín tại nhà hiệu quả với lá tía tô

Không chỉ giàu những dòng chất dưỡng tốt cho da như: vitamin A, C cũng như những khoáng chất, bên trong lá tía tô còn có thành phần có chức năng sát khuẩn, tiêu viêm nhiễm, tăng cường tình trạng sức khỏe khá tốt. Như vậy, không ít chị em có vùng kín nổi mụn dẫn tới đau thường tuyển lựa lá tía tô để trị liệu. Bên cạnh tiết kiệm, thời gian trị liệu, lá tía tô còn rất lành tính bắt buộc hầu như không gây nên các bất kỳ tác hại nào cho cơ thể.

Cách làm:

Rửa sạch lá tía tô rồi đem tới giã nhuyễnĐắp lá tía tô xay nhuyễn lên vùng kín trong vòng 20 phútRửa sạch vùng kín với nước ấm.thực hiện 2 – 3 lần mỗi tuần, lưu ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước và sau lúc đắp lá tía tô.

3. Trị liệu vùng kín nổi mụn mủ bằng lá chè xanh

Những nghiên cứu chỉ ra rằng trong lá chè xanh có một dòng catechin đặc thù là EGCG có khả năng chống oxy hóa vượt trội, ngăn ngừa sự phát triển của những tế bào ung thư và tiêu diệt ngay lập tức những tạp khuẩn, nấm Candida – tác nhân hàng đầu gây một số bệnh viêm phụ khoa.

Cách thức làm:

loại bỏ một số cọng thân thừa, sau đấy rửa sạch lá chè xanh với nước.Vò nát lá chè xanh, cho vào nồi cùng 2 thìa muối, đun sôi với lượng nước vừa đủ trong vòng 5 – 10 phút thì tắt bếp.Đổ nước ra chậu cũng như đợi cho nước nguội bớt thì thực hiện vệ sinh vùng kín.Lau sạch vùng kín bằng khăn khô.

Ngoài ra, lúc nước đang còn nóng, các chị em có khả năng xông hơi nước chè xanh trước khi rửa để tăng thêm hiệu quả. Có khả năng thực hiện cách thức này mỗi ngày vì lá chè xanh khá lành tính. Mặc dù vậy, các chị em tuyệt đối không ngâm mình trong nước vì dễ làm cho ký sinh trùng xâm nhập sâu vào bên trong âm đạo.

➥ Chú ý: các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo giải pháp chữa trị nổi mụn ở vùng kín tại nhà này chỉ mang tính chất hỗ trợ chữa bệnh, không còn có tác dụng chữa trị bệnh hoàn toàn. Thậm chí, nếu như tiến hành không đúng cách, có thể làm cho bệnh phức tạp, hiểm nguy đi tính mạng. Do đó, lúc phát hiện ra các biểu hiện khác thường tại vùng kín, chị em cần tới một số cơ sở chuyên khoa để được khám bệnh, tìm ra lý do, từ đấy có phương án chữa trị bệnh thích hợp.

📷

Phía trên là những mách nhỏ về nổi mụn ở kín nữ là bị gì? Hy vọng đã giải đáp phần nào những trằn trọc của người mắc bệnh.

2 views
bottom of page